Denoiser

Tổng quan


Denoiser V-Ray thực hiện render hiện có và áp dụng thao tác khử nhiễu cho nó sau khi hình ảnh được hiển thị hoàn toàn thông qua các phương tiện thông thường. Hoạt động khử nhiễu phát hiện các khu vực có độ nhiễu và làm dịu chúng đi.

Do V-Ray Denoiser hoạt động trên các yếu tố render khác chứ không phải là một phần của quá trình render, nên hoạt động khử nhiễu không yêu cầu phải đăng ký lại cảnh. Cài đặt Denoiser có thể nhanh chóng được thay đổi và kiểm tra nhiều lần để cải thiện kết quả.

Mặc dù V-Ray Denoiser là một kênh render, để dễ truy cập, nó được định vị trực tiếp dưới một giới thiệu riêng trong Settings tab. Đừng tìm kiếm Denoiser trong danh sách Render Elements. Chỉ cần kích hoạt nó từ   Render và nếu cần điều chỉnh cài đặt của nó từ bảng Advanced.

DENOISED

https://docs.chaosgroup.com/download/attachments/47538506/Render%20Elements%20Noise.jpg?version=1&modificationDate=1549555392000&api=v2

 

Original

 

 

https://docs.chaosgroup.com/download/attachments/47538506/Render%20Channels.Denoiser.jpg?version=1&modificationDate=1549555390000&api=v2

 

Denoised

 

i Hiện tại cảnh chỉ có thể chứa một cài đặt sẵn Denoiser. Các phiên bản tương lai của V-Ray sẽ hỗ trợ đồng thời nhiều kênh Denoiser với các cài đặt khác nhau.

 

Đường dẫn UI


 

||V-Ray Asset Editor|| > Settings > Denoiser

 

Denoising Engines


V-Ray Denoiser cung cấp sự lựa chọn giữa Default V-Ray denoiser  và NVIDIA AI denoiser . Mỗi cung cấp một thuật toán khử nhiễu khác nhau đi kèm với các lợi ích khác nhau.

Default V-Ray denoiser - Thuật toán khử nhiễu của V-Ray. Nó có thể sử dụng CPU hoặc GPU (GPU AMD hoặc NVIDIA) để thực hiện khử nhiễu. Nó nhất quán khi khử nhiễu các phần tử render, vì nó áp dụng cùng một toán tử khử nhiễu cho tất cả các kênh render. Điều này có nghĩa là nó được khuyến nghị để khử nhiễu các yếu tố render được sử dụng để tổng hợp lại hình ảnh đẹp. Ngoài ra, nó đi kèm với Denoiser Tool, được khuyến nghị để khử nhiễu hình động bằng cách sử dụng trộn khung.

NVIDIA AI denoiser - Tích hợp thuật toán khử nhiễu dựa trên AI của V-Ray  . Nvidia AI denoiser  yêu cầu GPU NVIDIA  hoạt động, bất kể render thực tế được thực hiện trên CPU hay GPU. Điều này có nghĩa là việc render trên CPU vẫn sẽ cần GPU NVIDIA để khử nhiễu với Nvidia AI denoiser và có một số ưu điểm và nhược điểm so với Default V-Ray Denoiser. Ví dụ, bộ  khử nhiễu NVIDIA  AI thực hiện quá trình khử nhiễu nhanh hơn, nhưng không nhất quán khi khử nhiễu các phần tử render. Điều này có nghĩa là sẽ có sự khác biệt giữa hình ảnh RGB gốc và hình ảnh được tái cấu trúc từ các thành phần render được khử nhiễu với  NVIDIA Khử nhiễu AI. Nó cũng không hỗ trợ khử nhiễu khung chéo và có thể sẽ tạo ra nhấp nháy khi được sử dụng trong hình động.

 

i Nvidia AI denoiser chỉ hoạt động trên GPU Nvidia bắt đầu với kiến ​​trúc GPU Kepler (dòng GTX 6xx và mới hơn).

Thông số


Enable – Bật hoặc tắt Denoiser. Khi được bật, nó sẽ tự động thêm Denoiser như Render Element.

Engine – Cho phép lựa chọn giữa Default V-Ray denoiser  và NVIDIA AI denoiser.

Preset – Cung cấp các cài đặt trước để tự động đặt giá trị cường độ và bán kínhĐể biết thêm thông tin,xem ví bên dưới.

Mild – Áp dụng mức độ khử nhiễu tinh vi hơn so với giá trị Default preset.  Default – Áp dụng khử nhiễu trung cấp. Strong – Áp dụng mức độ khử nhiễu mạnh hơn giá trị Default preset. Custom – Cho phép các tham số strength và radius được đặt thành giá trị tùy chỉnh.

Strength – Xác định mức độ mạnh mẽ của hoạt động khử nhiễu.

Radius – Chỉ định khu vực xung quanh mỗi pixel sẽ được khử nhiễu. Bán kính nhỏ hơn ảnh hưởng đến phạm vi pixel nhỏ hơn. Bán kính lớn hơn ảnh hưởng đến phạm vi lớn hơn, làm tăng loại bỏ nhiễu.

Mode – Chỉ định cách lưu kết quả của Denoiser và được trình bày trong VFB.

Only Render Elements – Tất cả các phần tử render được yêu cầu để khử nhiễu được tạo nhưng phiên bản được khử nhiễu của hình ảnh không được tính toán. Các kênh render V-Ray Denoiser và Effects Result không được tạo. Sử dụng tùy chọn này nếu bạn có kế hoạch khử nhiễu chuỗi hình ảnh bằng công cụ khử nhiễu độc lập và không muốn mất thời gian cho việc khử nhiễu trong quá trình render thực tế. Hide Denoiser Channel – Kênh V- Ray Denoiser không có mặt riêng trong VFB. Kênh Effects Result được tạo với hình ảnh được khử nhiễu. Show Denoiser Channel – Các kênh V-Ray Denoiser và Effects Result được tạo.

Update button – Nhấn để tạo lại kênh khử nhiễu mà không phải render lại cảnh.

Update Frequency – Kiểm soát tính thường xuyên của bộ khử nhiễu và cập nhật hiệu ứng ống kính trong quá trình hiển thị lũy tiến. Điều này xác định rõ tỷ lệ phần trăm của tổng thời gian render được phân bổ cho đánh giá hiệu ứng. Giá trị lớn hơn khiến hiệu ứng được cập nhật thường xuyên hơn. Giá trị 100 gây ra cập nhật thường xuyên nhất có thể. Giá trị 0 đã vô hiệu hóa các bản cập nhật trong quá trình hiển thị lũy tiến. Các hiệu ứng được áp dụng sau khi quá trình render kết thúc và không được áp dụng nếu quá trình render bị hủy.

 

https://docs.chaosgroup.com/download/attachments/47538506/Next_Denoiser_Params.png?version=1&modificationDate=1549555392000&api=v2

 

 


Ví dụ: Denoising Presets

 

Ví dụ dưới đây minh họa cách VRayDenoiser hoạt động bằng cách sử dụng các cài đặt trước. Một render nhiễu có chủ ý đã được thiết lập bằng cách sử dụng Progressive Image Sampler Type với Render Time được đặt thành chỉ 3 phút để để lại nhiều nhiễu trong render.

 

https://docs.chaosgroup.com/download/attachments/47538506/Render%20Elements%20Noise.jpg?version=1&modificationDate=1549555392000&api=v2

RGB Color Render Element trước khi giảm nhiễu

 

https://docs.chaosgroup.com/download/attachments/47538506/denoiser%20mild.Denoiser.jpg?version=1&modificationDate=1549555392000&api=v2

V-Ray Denoiser (Mild Preset)

 

https://docs.chaosgroup.com/download/attachments/47538506/Render%20Channels.Denoiser.jpg?version=1&modificationDate=1549555390000&api=v2

V-Ray Denoiser (Default Preset)

 

https://docs.chaosgroup.com/download/attachments/47538506/denoiser%20strong.Denoiser.Denoiser.jpg?version=1&modificationDate=1549555391000&api=v2

V-Ray Denoiser (Strong Preset)

 

https://docs.chaosgroup.com/download/attachments/47538506/denoiser%20strenght5%20%2C%20radius10.Denoiser.Denoiser.jpg?version=1&modificationDate=1549555391000&api=v2

V-Ray Denoiser (Custom Preset: strength: 5, radius: 10)

 

https://docs.chaosgroup.com/download/attachments/47538506/denoiser%20strenght10%20%2C%20radius20.Denoiser.Denoiser.Denoiser.jpg?version=1&modificationDate=1549555390000&api=v2

V-Ray Denoiser (Custom Preset: strength:10, radius: 20)

 

Denoising Animations


Khi khử nhiễu hình ảnh động, nên sử dụng Standalone Denoiser Tool. Không giống như bộ khử nhiễu được tích hợp trong giao diện người dùng, công cụ độc lập có thể thực hiện trộn khung cho hoạt ảnh, giúp giảm nhấp nháy. Bộ khử nhiễu tích hợp chỉ hoạt động trên khung được render và không tính đến (các) khung tiếp theo và trước đó, giống như công cụ độc lập.

Để khử nhiễu chuỗi hình ảnh với vdenoise chạy lệnh sau:

vdenoise -inputFile="path\to\sequence_????.extvdenoise -inputFile="path\to\sequence_????.ext

trong đó dấu hỏi (?) thay thế các chữ số trong tên tệp của chuỗi.

Ví dụ: nếu các hình ảnh trong chuỗi được đặt tên là  anim_0001.exr ,  anim_0002.exr , v.v. và được đặt trong thư mục  c: \ renderoutput , lệnh đầy đủ sẽ là:

vdenoise -inputFile="c:\renderoutput\anim_????.exr

Khi lệnh đó được chạy, trình tự được đọc và đối với mỗi khung, số lượng khung liền kề được chỉ định cũng được xem xét. Một hình ảnh đầu ra mới sau đó được viết cho mỗi khung hình.

Các cài đặt đề xuất:

o    Мode được thiết lập để chỉ tạo các phần tử render.

o    denoising engine đặt thành Default V-Ray denoiser.

o    Đầu ra render được đặt thành vrimg hoặc multichannel exr.

! NVIDIA AI denoiser không thực hiện trộn khung và có thể sẽ tạo ra nhấp nháy khi khử nhiễu hình ảnh động.

 

Ghi chú


o    Quá trình khử nhiễu hình ảnh diễn ra sau khi khung hình được hiển thị và sẽ không hiển thị cho đến khi tất cả render hoàn tất.

o    Hoạ tiết hoặc vật liệu có vẻ ngoài bị nhiễu có chủ ý sẽ không được Denoiser coi là "nhiễu". Chúng sẽ không bị ảnh hưởng bởi quá trình khử nhiễu.