THÊM VĂN BẢN, CÁC NHÃN DÁN VÀ KÍCH THƯỚC VÀO MÔ HÌNH

 

            Bạn có thể tưởng tượng ra Julian Gutenberg, nhà phát minh báo in, học cách tạo mô hình 3D trong SketchUp không? Hy vọng, anh ấy thích cách SketchUp thúc đẩy phát minh đột phá của mình - đặc biệt là văn bản di chuyển và (trong một số trường hợp) cập nhật khi bạn làm việc trên mô hình của mình.

Trong SketchUp, bạn có thể thêm bốn loại văn bản, mỗi loại được mô tả trong hình sau:

  • Screen text: Văn bản cơ bản nhất trong SketchUp, Screen text (Callout 1) được cố định vào màn hình bất kể bạn thao tác hay quay quanh một mô hình như thế nào. Screen text không được đính kèm với bất kỳ vật thể nào. Bạn có thể sử dụng nó để dán nhãn cho toàn bộ một mô hình, chẳng hạn như “mô hình Bodega, chế độ xem bên ngoài phía trước”.
  • Leader text: Một Leader là Line hoặc mũi tên chỉ vào một vật thể mô hình. Có thể dự đoán, Leader text (Callout 2) có một Line leader chỉ đến một vật thể cụ thể trong mô hình của bạn. Sử dụng Leader text cho văn bản mô tả, chẳng hạn như mái kim loại.
  • 3D text: 3D text (Callout 3) được tạo từ các cạnh và mặt thực tế trở thành một phần của mô hình của bạn. Bạn có thể sử dụng 3D text để hiển thị số ở mặt trước của ngôi nhà hoặc cửa.
  • Kích thước: Khi bạn muốn chỉ ra chiều dài, bán kính hoặc đường kính, hãy sử dụng công cụ Dimension để tạo một kích thước vật thể (Callout 4). Kích thước vật thể, được liên kết với vật thể đường, vòng tròn hoặc cung mà bạn chọn, sẽ tự động hiển thị phép đo và cập nhật phép đo đó một cách linh hoạt khi bạn làm việc trên mô hình của mình.

Bạn có thể thêm bốn loại văn bản vào mô hình SketchUp: văn bản màn hình, văn bản lãnh đạo, văn bản 3D và kích thước

 

Bạn tạo các loại văn bản khác nhau bằng các công cụ khác nhau:

  • Tạo Screen text và Leader text bằng công cụ Text ( ).
  • Thêm 3Dtext bằng công cụ 3D text ( ).
  • Đánh dấu kích thước bằng công cụ Dimension ( ).

Gõ Screen text

            Screen text được đặt tên như vậy vì nó vẫn cố định vào một điểm trên màn hình của bạn khi bạn vẽ và quay quanh mô hình của mình. Bạn tạo Screen text bằng công cụ Text ( ) mà bạn tìm thấy trong các phần sau của giao diện SketchUp:

  • Thanh công cụ Getting Started
  • Thanh công cụ Construction
  • Thanh công cụ Large Tool Set
  • Tools>Text trên thanh menu
  • Tool Palette (macOS)

Để tạo và đặt Screen text, hãy làm theo các bước sau:

1.      Chọn công cụ Text ( ). Con trỏ thay đổi thành một mũi tên với một dấu nhắc văn bản.

2.      Nhấp vào một vùng trống nơi bạn muốn Screen text xuất hiện. Trong ví dụ, đó là góc trên bên trái của khu vực vẽ.

3.      Nhập văn bản của bạn vào hộp nhập văn bản xuất hiện, như thể hiện trong hình.

4.      Để hoàn thành mục nhập văn bản, nhấp bên ngoài hộp văn bản hoặc nhấn Enter hai lần.

Thêm văn bản màn hình vào mô hình SketchUp

`Để chỉnh sửa Screen text, chọn công cụ Text hoặc công cụ Select và bấm đúp vào văn bản. Hoặc bấm vào ngữ Scene một vật văn bản và chọn Edit Text từ menu xuất hiện.

Bạn có thể thay đổi các thuộc tính văn bản, chẳng hạn như phông chữ, kích thước, v.v., cho các vật thể Screen text riêng lẻ hoặc tất cả Screen text trong mô hình của bạn:

  • Để thay đổi thuộc tính văn bản của một vật thể: Nhấp chuột phải nhấp vào vật thể văn bản và chọn Entity Info. Thay đổi màu văn bản bằng cách sử dụng Template màu bên trái. Nhấp vào nút Change Font để chọn một phông chữ, Style hoặc kích thước điểm khác nhau. Bạn thấy bảng Entity Info trong hình dưới đây.

Bảng thông tin thực thể cho một thực thể văn bản

 

 

  • Để thay đổi các thuộc tính của tất cả Screen text trong mô hình của bạn cùng một lúc: Từ thanh menu, chọn Window>Model Info. Chọn Text trong thanh bên bên trái. Trong khu vực Screen text ở bên phải, nhấp vào nút Fonts để điều chỉnh phông chữ, Style hoặc kích thước điểm. Bấm vào nút Select All Screen Text, rồi bấm vào nút Update Selected Text. Sử dụng Template màu để đặt màu văn bản mặc định. Bạn thấy hộp thoại Model Info trong hình dưới đây.

Hộp thoại Thông tin mẫu trong SketchUp

Đánh dấu một vật thể với Leader text

Leader text chứa các ký tự và một Line leader trỏ đến một vật thể. Các Leader text được gắn với mô hình và theo mặc định, khi bạn xoay mô hình, bạn vẫn có thể nhìn thấy văn bản miễn là nhìn thấy mũi tên. Khi bạn di chuyển và điều chỉnh các bề mặt, các ghi chú được gắn vào các bề mặt đó sẽ điều chỉnh theo chúng.

Bạn tạo Leader text bằng công cụ Text ( ) mà bạn tìm thấy trong các phần sau của giao diện SketchUp:

  • Thanh công cụ Getting Started
  • Thanh công cụ Construction
  • Thanh công cụ Large Tool Set
  • Tools>Text trên thanh menu
  • Tool Palette (macOS)

Để tạo và đặt Leader text, hãy làm theo các bước sau:

1.      Chọn công cụ Text ( ).

2.      Nhấp vào vật thể mà bạn muốn leader trỏ tới, như thể hiện trong hình dưới đây.

Thêm văn bản lãnh đạo vào mô hình SketchUp

3.      Di chuyển con trỏ đến vị trí văn bản. Line leader phát triển và co lại khi bạn di chuyển con trỏ quanh màn hình. Để bắt đầu lại, nhấn Esc bất cứ lúc nào.

4.      Nhấn chuột để đặt văn bản. Một hộp nhập văn bản xuất hiện với văn bản mặc định, chẳng hạn như tên của một Components (nếu điểm kết thúc của Line leader được gắn vào một Components) hoặc Scene vuông của hình vuông (nếu điểm kết thúc của Line leader được đính kèm đến mặt hình vuông).

5.      (Tùy chọn) Để thay đổi văn bản mặc định, nhấp vào hộp văn bản và nhập văn bản mới.

Thay thế văn bản lãnh đạo mặc định bằng văn bản duy nhất cho mô hình SketchUp

6.      Để hoàn thành mục nhập văn bản của Leader text, nhấp bên ngoài hộp văn bản hoặc nhấn Enter hai lần.

Mẹo: Nhấp đúp vào bất kỳ bề mặt nào, trong khi trong công cụ Text, để hiển thị khu vực của bề mặt dưới dạng vật thể Văn bản.

Bạn có thể chỉnh sửa các khía cạnh sau của vật thể Leader text:

  • Text properties: Chỉnh sửa thuộc tính văn bản (phông chữ, kích thước, v.v.) cho Leader text hoạt động gần giống như đối với Screen text; xem phần Screen text trước đó trong bài viết này để biết chi tiết. Để thay đổi các thuộc tính văn bản của Leader text mặc định trong hộp thoại Model Info, chỉ cần sử dụng phần Leader text thay vì phần Screen text.
  • Leader style: Phong cách của leader mặc định là Pushpin. Một Pushpin leader được căn chỉnh trong không gian 3D và xoay theo mô hình của bạn khi bạn thay đổi chế độ xem. Bạn có thể thay đổi Style leader thành View Based hoặc Hidden. Một View Based leader vẫn giữ hướng màn hình 2D của nó, do đó, nó không xoay khi bạn quay quanh mô hình của mình, như trong hình dưới đây. Xem “Làm mềm, làm mịn và ẩn khối hình” để biết chi tiết về khối hình ẩn.
  • Arrow style: Style mũi tên mặc định là mũi tên kín. Đối với Style mũi tên, bạn có thể chọn Non, Dot, Closed hoặc Open.

Khi văn bản lãnh đạo là Chế độ xem, nó sẽ biến mất khi bạn quay quanh mô hình SketchUp.

Để chỉnh sửa đường dẫn và Style mũi tên cho một vật thể leader text, hãy nhấp chuột phải và chọn một tùy chọn từ menu phụ của Leader hoặc Arrow. Hoặc nhấp chuột phải và chọn Entity Info để mở hộp thoại Entity Info, nơi bạn có thể chỉnh sửa từng tùy chọn.

Để thay đổi chỉnh sửa Line leader và Style mũi tên cho tất cả các vật thể leader text, chọn Window>Model Info. Trong hộp thoại Model Info, chọn Text trong thanh bên bên trái và sử dụng khu vực Leader Lines để chọn tùy chọn của bạn. Hãy nhớ nhấp vào nút Update Selected Text ở phía dưới để áp dụng các thay đổi của bạn. (Mặc dù nút chỉ đề cập đến văn bản, bạn cũng cần nhấp vào nút để cập nhật leader.)