GHÉP ẢNH VỚI MÔ HÌNH (HOẶC MÔ HÌNH VỚI ẢNH)

 

Tính năng Match Photo của SketchUp đã truyền cảm hứng cho nhiều điệu nhảy vui vẻ, bởi vì nó cho phép bạn

  • Áp dụng ảnh cho một mô hình hiện có: Giả sử bạn có một mô hình của cấu trúc hiện có và bạn muốn mô hình trông thật. Áp dụng ảnh với Match Photo dễ dàng hơn nhiều so với vẽ chi tiết đó và áp dụng các vật liệu cho các yếu tố riêng lẻ.
  • Tạo mô hình từ ảnh: Khi bạn muốn tạo mô hình một cấu trúc hiện có, Match Photo cho phép bạn sử dụng ảnh làm điểm bắt đầu. Về cơ bản bạn có thể theo dõi bức ảnh để vẽ mô hình.

Cho đến khi bạn nhận được thông tin về Match Photo, bạn có thể nghi ngờ rằng SketchUp đã đổ một hộp mì spaghetti cầu vồng vào mô hình của bạn giống như một đứa trẻ chập chững với các sản phẩm thủ công. Match Photo ban đầu hơi khó hiểu, nhưng bài viết này cung cấp cho bạn các mẹo và các bước bạn cần sử dụng Match Photo theo cách kỳ diệu mà các nhà phát triển của nó dự định. Khi bạn lần đầu tiên học cách sử dụng Match Photo, hãy tự hướng đến các công cụ được mã hóa màu mà Match Photo tràn lên màn hình của bạn và kiểm tra xem những bức ảnh nào hoạt động tốt với tính năng Match Photo. Sau đó thử tay của bạn để ghép một bức ảnh, làm theo các bước chi tiết trong các phần sau.

Mẹo: Trong video YouTube này, bạn sẽ thấy Match Photo hoạt động. Mặc dù bản demo sử dụng phiên bản cũ hơn của SketchUp, nhưng quá trình trong các phiên bản hiện tại của SketchUp là tương tự.

Mục lục

1.      Giới thiệu các công cụ mã màu của Match Photo

2.      Chọn ảnh hoạt động với Match Photo

3.      Ghép ảnh với một mô hình hiện có

4.      Tạo mô hình 3D từ ảnh

5.      Xóa một bức ảnh đã ghép

 

 

Giới thiệu các công cụ mã màu của Match Photo

Để bắt đầu sử dụng Match Photo, chọn Camera> Match New Photo. Chọn ảnh bạn muốn sử dụng và màn hình của bạn trông giống như hình dưới đây, hiển thị hình ảnh được chụp từ Google Street View. Danh sách sau đây xác định tất cả các công cụ xuất hiện trên màn hình:

1.      Tab Scene: Scene là chế độ xem camera đã lưu của mô hình của bạn được liên kết với tab. Nếu bạn quay quanh khỏi chế độ xem cụ thể này, ảnh phù hợp sẽ biến mất. Nhưng bạn có thể nhấp vào tab Match Photo scene để quay lại chế độ xem với ảnh.

2.      Chế độ xem Match Photo: Khi camera ở chế độ xem Match Photo, bạn sẽ thấy Match Photo ở phía trên bên trái của cửa sổ bản vẽ.

3.      Thanh điểm Vanishing: Bạn thấy hai thanh màu xanh lá cây và hai thanh màu đỏ với các đường đứt nét và một kẹp vuông ở mỗi đầu. Bạn nhấp và kéo các kẹp để căn chỉnh các thanh này với các yếu tố trong ảnh của bạn.

4.      Đường Horizon: Đường màu vàng này thẳng hàng với đường chân trời trong mô hình của bạn. Thông thường, nếu bạn đặt các thanh điểm biến mất, đường chân trời sẽ tự xử lý.

5.      Thanh Axis: Các đường màu lục, đỏ và xanh lam đặc trưng cho mỗi trục. Khi bạn điều chỉnh các thanh điểm biến mất, các thanh trục cũng di chuyển, do đó bạn thường không cần điều chỉnh các thanh này bằng tay. Bạn có thể nhấp và kéo lên và xuống thanh trục màu xanh để chỉnh tỷ lệ ảnh của bạn.

6.      Gốc Axis: Gốc là nơi ba trục gặp nhau. Nếu bạn bắt đầu với một hình ảnh tương thích với Match Photo, Match Photo sẽ thực hiện công việc tìm gốc cho bạn khá tốt, nhưng bạn có thể cần phải điều chỉnh nó một chút. Trong ví dụ, gốc tọa độ cần di chuyển xuống một chút để gốc tọa độ nằm ở góc nơi các bức tường và mặt đất gặp nhau. (Nếu ảnh nhìn xuống tòa nhà, hãy thử một góc nơi thay thế mái và tường.) Để chụp ảnh trong nhà, hãy đặt gốc nơi tường và trần hoặc tường và sàn gặp nhau ở một góc.

Mẹo: Hộp thoại Match Photo là một công cụ quan trọng khác xuất hiện khi bạn vào chế độ xem Ảnh ghép. Tìm hiểu cách thức và thời điểm chọn các tính năng trong hộp thoại khi bạn thực hiện các bước để Ghép ảnh với mô hình hiện có hoặc tạo mô hình 3D từ ảnh.

Chọn ảnh hoạt động với Match Photo

Match Photo hoạt động tốt nhất khi ảnh của bạn đáp ứng các tiêu chí nhất định. Khi bạn chụp hoặc chọn ảnh để sử dụng với tính năng Match Photo của SketchUp, hãy ghi nhớ các mẹo sau:

  • Match Photo hoạt động tốt nhất với các cấu trúc được làm chủ yếu là các góc vuông. Bạn chắc chắn cần ít nhất một góc vuông để Match Photo hoạt động.
  • Sử dụng ảnh chụp ở góc khoảng 45 độ từ một góc. Hình trước từ Google Street View là một ví dụ về hình ảnh được chụp ở góc 45 độ. Nếu bạn đang chụp ảnh, bạn có thể sử dụng Match Photo trên một số phần của mô hình nếu bạn chụp ảnh từng góc.
  • Đừng cắt ảnh. Mặc dù có thể sử dụng hình ảnh bị cắt, nhưng các đường thẳng đứng thường không phù hợp với hình ảnh bị cắt và bạn sẽ không thích kết quả đó.
  • Tránh ảnh bị cong vênh hoặc biến dạng nếu bạn có thể. Match Photo không hoạt động tốt nhất với hình ảnh mà trình chỉnh sửa hình ảnh hoặc camera chuyên dụng đã bị vênh. Ví dụ: vì camera Google Street View đã làm cong hình ảnh của tòa nhà trước một chút khi camera đi vòng quanh góc, các thanh điểm, trục và đường chân trời biến mất có thể không thẳng hàng. Tuy nhiên, các bức ảnh ngôi trường được sử dụng sau này trong bài viết này khớp chính xác với mô hình, bởi vì các bức ảnh không có sự biến dạng nào cả.

Mẹo: Đôi khi, trình chỉnh sửa hình ảnh có thể loại bỏ biến dạng thùng hoặc các vấn đề trong đó các đường thẳng bị bẻ cong khỏi trung tâm của hình ảnh. Biến dạng thùng thường xảy ra trên camera ống kính góc rộng.

 

  • Tránh hình ảnh khâu (ảnh toàn Scene). Hình ảnh được khâu thường bị cong vênh quá mức và có nhiều điểm biến mất cho mỗi trục.
  • Chọn ảnh không có tính năng Background trước. Khi cây cối và các đối tượng tiền Scene khác chặn hiển thị của tòa nhà, các yếu tố tiền Scene đó sẽ cản trở việc vẽ một mô hình dựa trên ảnh của bạn.
  • Hãy chắc chắn rằng hình ảnh của bạn có hai điểm biến mất. Bạn sẽ gặp khó khăn khi điều chỉnh các thanh điểm biến mất nếu hình ảnh của bạn chỉ có một, điểm biến mất vô hạn, chẳng hạn như hành lang hoặc đường ray xe lửa dài. Tương tự, hình ảnh được chụp bằng ống kính tele rất dài (hoặc hình ảnh vệ tinh hoặc trên không) cũng khiến việc điều chỉnh các thanh điểm biến mất trở nên khó khăn.

Ghép ảnh với một mô hình hiện có

Để áp dụng ảnh cho một mô hình hiện có với tính năng Match Photo của SketchUp, hãy để mô hình và ảnh của bạn trên ổ cứng. Khi bạn đã sẵn sàng, hãy làm theo các bước sau:

1.      Chọn File> Open và chọn mô hình bạn muốn mở trong vùng vẽ. Ví dụ này sử dụng mô hình sau đây của một ngôi trường.

2.      Chọn Camera> Match New Photo.

3.      Trong hộp thoại Select Background Image File xuất hiện, điều hướng đến tệp hình ảnh của bạn và nhấp vào Open. Camera chuyển sang chế độ xem Match Photo, để ảnh của bạn xuất hiện trong vùng vẽ, như thể hiện trong hình dưới đây và góc camera của bạn sẽ tự động được lưu vào tab Scene, xuất hiện ở phía trên bên trái.

Mẹo: Khi Match Photo đang hoạt động, bạn có thể nhấp chuột phải vào bất kỳ công cụ Match Photo nào để mở menu ngữ Scene. Chọn Start Over hoặc Cancel Match nếu kết hợp ảnh của bạn bị sai lệch. Chọn Zoom Matched Photo để vừa với ảnh của bạn trong vùng vẽ. Zoom Vanishing Points phóng to để tất cả các điểm biến mất vừa vặn trong vùng vẽ.

4.      Trong hộp thoại Match Photo, được hiển thị trong hình dưới đây, chọn Style phản ánh loại ảnh bạn có. Nhấp vào Inside để xem hình ảnh bên trong, nhấp vào Above để xem ảnh bên ngoài của tòa nhà được chụp từ trên xuống hoặc nhấp vào Outside ngoài ảnh bên ngoài được chụp từ mặt đất.

Mẹo: Bạn có thể điều chỉnh lưới cho phù hợp với sở thích của mình và giúp bạn căn chỉnh và chia tỷ lệ ảnh của bạn. Chọn nút radio Auto để làm cho lưới chỉ xuất hiện khi bạn điều chỉnh một trong các công cụ phù hợp. (Các thanh điểm Vanishing, thanh Horizon, và các trục luôn luôn xuất hiện trong chế độ xem Match Photo). Sử dụng các tùy chọn Planes để chọn xem bạn muốn lưới hiển thị các mặt phẳng đỏ / lục, đỏ / lam hoặc lục / lam. Nhập một giá trị trong hộp văn bản Spacing để đặt kích thước của khoảng cách lưới, có thể giúp bạn chia tỷ lệ mô hình của mình thành nhiều kích thước của cấu trúc thực tế.

5.      Nhấp và kéo điểm gốc trục đến điểm gốc khác biệt trên ảnh của bạn. Trong ví dụ này, đó là góc nơi tòa nhà chạm đất, như trong hình dưới đây. Xem Giới thiệu các công cụ mã hóa màu của Match Photo để biết các mẹo về cách đặt gốc trục.

6.      (Tùy chọn) Xóa hộp chọn Model để ẩn mô hình của bạn khỏi chế độ xem. Bạn không phải ẩn mô hình của mình, nhưng việc xếp các thanh điểm biến mất với ảnh sẽ dễ dàng hơn một chút nếu các đường trong mô hình của bạn không cạnh tranh với ảnh của bạn.

7.      Nhấp và kéo các kẹp trên mỗi bốn thanh điểm biến mất. Căn chỉnh các thanh điểm biến mất màu xanh lá cây với các yếu tố ảnh cần song song với thanh trục màu xanh lá cây. Làm cho các thanh biến mất màu đỏ thẳng hàng với các Components ảnh song song với thanh trục màu đỏ. Ví dụ trong hình dưới đây minh họa cách các thanh điểm biến mất thẳng hàng với thanh trục tương ứng của chúng.

Mẹo: Khung cửa sổ, khung cửa và đường mái là những điểm tham chiếu tiện dụng để căn chỉnh các thanh điểm biến mất. Ngoài ra, thanh điểm biến mất càng kéo dài, kết quả của bạn càng tốt.


8.      Chọn hộp chọn Model trong hộp thoại Match Photo để mô hình của bạn xuất hiện lại.

9.      Di chuyển con trỏ qua thanh trục màu xanh. Khi con trỏ mũi tên hai đầu xuất hiện, nhấp và kéo con trỏ lên hoặc xuống thanh trục màu xanh để chia tỷ lệ mô hình của bạn. Bạn muốn phác thảo mô hình thẳng hàng với ảnh của bạn, như thể hiện trong hình dưới đây.

10. (Tùy chọn) Trong hộp thoại Match Photo, bấm vào nút Project Textures from Photo để chiếu ảnh trên mô hình. Nếu bạn chiếu Textures, bạn có thể thấy ảnh được áp dụng cho bề mặt của mô hình khi bạn quay quanh mô hình. Hình dưới đây cho thấy kết cấu dự kiến ​​trên ví dụ về trường học.

Lưu ý: Nếu mô hình của bạn đã chứa Textures, SketchUp hỏi bạn có muốn thay thế các Textures hiện có không. Bạn cũng có thể thấy tin nhắn Trim partially visible faces?. Nếu vậy, bấm Yes để chỉ áp dụng Textures ảnh cho phần hiển thị của bề mặt trong mô hình của bạn. Bấm No để áp dụng Textures cho toàn bộ bề mặt, thậm chí chỉ nhìn thấy một phần của bề mặt.


11. Nhấp vào nút Done để thoát khỏi bộ công cụ Match Photo.

Mẹo: Trong hộp thoại Match Photo, bạn có thể nhấp vào Edit Matched Photo (biểu tượng bánh răng ở trên cùng) để điều chỉnh các công cụ Match Photo.

Lưu ý: Nếu bạn đã chụp một số ảnh phù hợp với từng góc của tòa nhà, hãy nhấp chuột phải vào một công cụ Match Photo và chọn Rotate 90 Right hoặc Rotate 90 Left. Các lệnh này di chuyển các trục màu đỏ và màu xanh lá cây 90 độ. Nếu các lệnh không hoạt động tốt với mô hình và ảnh của bạn, chỉ cần di chuyển các trục theo hướng ngược lại và nhấp vào nút New Matched Photo (biểu tượng dấu cộng ở phía trên bên trái của hộp thoại Match Photo). Một Scene Match Photo mới xuất hiện và sau đó bạn có thể đặt ảnh mới và đặt điểm gốc theo cách thủ công.

 

 

Tạo mô hình 3D từ ảnh

Nếu bạn có một bức ảnh về một cái gì đó bạn muốn làm mô hình, Match Photo có thể giúp bạn vẽ mô hình 3D.

Mẹo: Quá trình này hoạt động tốt nhất cho các đối tượng có các đường song song, chẳng hạn như trên và dưới của cửa sổ hình chữ nhật.

Để vẽ mô hình với sự trợ giúp của ảnh và tính năng Match Photo của SketchUp, hãy làm theo các bước sau:

1.      Thực hiện theo các bước trong phần trước, Kết hợp ảnh với mô hình hiện có, để thiết lập nguồn gốc trục, thanh điểm biến mất và tỷ lệ. Sự khác biệt duy nhất là bạn không cần phải lo lắng về việc mở mô hình đi kèm với ảnh hoặc Textures của bạn lên một mô hình chưa tồn tại. Các bước này giải thích cách vẽ mô hình dựa trên ảnh của bạn.

Mẹo: Để giúp bạn đặt tỷ lệ cho ảnh của mình, hãy chèn một trong những người 2D của SketchUp, như trong hình. Nếu bạn chưa thấy một trong những người này trong mô hình của mình, hãy tìm họ trong bảng Components.

2.      Chọn công cụ Line .

3.      Bắt đầu từ gốc trục, theo dõi một trong các cạnh trong ảnh của bạn. Tiếp tục theo dõi các cạnh cho đến khi bạn tạo ra một bề mặt.

4.      Sử dụng các công cụ của SketchUp để tiếp tục tạo mô hình 3D của bạn dựa trên ảnh. Ví dụ, sau khi lần theo phía của chuồng được hiển thị trong hình dưới đây, bạn có thể sử dụng công cụ Push/Pull để Extrude mặt, như thể hiện trong hình sau. Khi bạn sử dụng các công cụ vẽ, bạn có thể sẽ rời khỏi chế độ xem Match Photo. Nhấp vào tab Match Photo để xem lại ảnh của bạn và kiểm tra độ dài Extrude của bạn so với chiều dài của chuồng trong ảnh của bạn.

Mẹo: Quá trình lập mô hình từ ảnh là lặp lại. Bạn có thể sẽ thực hiện một bản vẽ nhỏ, kiểm tra mô hình của bạn so với ảnh, vẽ thêm một chút, v.v.

  1. (Tùy chọn) Nhấp vào tab Scene để xem ảnh của bạn và chiếu Textures ảnh lên mô hình của bạn. Để làm như vậy, bấm vào Project Textures from Photo trong hộp thoại Match Photo hoặc bấm chuột phải vào ảnh và chọn Project Photo từ menu xuất hiện. Trong hình, bạn thấy các Textures chuồng được chiếu lên mô hình.

 

 

Xóa một ảnh đã được ghép

Nếu ảnh được ghép của bạn không hoạt động hoặc bạn không cần nó nữa, bạn chỉ cần xóa Scene Match Photo. Đây là hai cách để làm như vậy:

  • Nhấp chuột phải vào tab Scene và chọn Delete từ menu xuất hiện.
  • Mở hộp thoại Scenes.

Trong hộp thoại Scenes xuất hiện, chọn Scene có ảnh đã được ghép của bạn và sau đó nhấp vào Remove Scene (biểu tượng dấu trừ).