CẮT MỘT MÔ HÌNH ĐỂ NGANG HÀNG BÊN TRONG

 

            Trong SketchUp, các mặt phẳng cắt một mô hình dọc theo mặt phẳng để bạn có thể nhìn vào bên trong mô hình - mà không di chuyển hoặc ẩn bất kỳ vật thể nào. Trong mô hình 3D, một mặt phẳng phần hoạt động sẽ ẩn mọi thứ ở một phía của mặt phẳng, như trong hình dưới đây.

Bạn có thể sử dụng các mặt phẳng cho tất cả các loại ứng dụng:

  • Cắt một tòa nhà theo chiều ngang để xem sơ đồ tầng. Trong bản vẽ kiến ​​trúc, đường cắt từ trên xuống hai chiều này được gọi là khung nhìn phẳng(planimetric view).
  • Cắt một tòa nhà theo chiều dọc để xem bên trong các phòng của nhiều tầng cùng một lúc. Style cắt này được gọi là chế độ xem mặt cắt (sectional view) (không bị nhầm lẫn với các mặt phẳng phần của SketchUp).

Mẹo: Để tạo chế độ xem phẳng như kiến ​​trúc sư, hãy đặt mặt phẳng tiết diện cao 48 inch so với bề mặt của sàn nhà. Vị trí này thường cho phép bạn nhìn thấy các cửa sổ và cửa ra vào trong lát mà không cắt qua mặt bàn hoặc đồ nội thất. Để tạo chế độ xem mặt cắt, không cắt qua các cột, vì chúng sẽ trông giống như các bức tường thay vì các vật thể mà mọi người có thể đi bộ xung quanh; cắt qua cầu thang hoặc thang máy, bởi vì điều này cho thấy cách mọi người di chuyển qua tòa nhà.

Trong SketchUp, bạn có thể chèn nhiều mặt phẳng phần, nhưng chỉ một mặt phẳng phần có thể là phần cắt hoạt động trong mỗi ngữ Scene. Bạn tạo nhiều hơn một Context trong một mô hình bằng cách tạo các nhóm hoặc Components, mỗi nhóm có một Context riêng. Ví dụ, ngôi nhà trong hình dưới đây là một Components và có hai phần cắt mặt phẳng hoạt động: một phần cắt nằm ngoài Components ngôi nhà và phần còn lại nằm trong Context của Components.

 

Mẹo: Bạn muốn thể hiện nhiều chế độ xem nội thất của một mô hình? SketchUp cho phép bạn hiển thị các phần cắt trong hình ảnh động Scene. Để tạo hiệu ứng cho các Scene hiển thị các phần cắt khác nhau, bạn cần lưu cài đặt phần theo Style và sau đó lưu từng chế độ xem trong một Scene. Scene Hoạt hình giải thích làm thế nào để tạo hình ảnh động của mô hình của bạn.

Trong các phần sắp tới, bạn tìm thấy các bước chi tiết hướng dẫn bạn qua nhiều điều mà các mặt phẳng phần có thể làm.

Mục lục

1.      Thêm một mặt phẳng

2.      Điền vào chỗ trống trong phần cắt

3.      Tạo vật thể mới từ mặt phẳng

4.      Hiển thị hoặc ẩn mặt cắt

5.      Xuất hiệu ứng mặt cắt

 


Thêm một mặt phẳng

            Chèn một mặt phẳng là dễ dàng như chiếc bánh. Đảm bảo không có gì trong mô hình của bạn được chọn và mở Context nhóm hoặc Components nơi bạn muốn thêm mặt phẳng phần. Ngoài ra, nếu bạn muốn đặt mặt phẳng tiết diện ở độ cao cụ thể, chẳng hạn như 48 inch so với bề mặt sàn, hãy sử dụng công cụ Tape Measure để đặt đường dẫn sẽ giúp bạn đặt mặt phẳng tiết diện chính xác vào nơi bạn muốn.

Khi bạn đã sẵn sàng để thêm mặt phẳng phần, hãy làm theo các bước sau:

1.      Chọn công cụ Section Plane ( ) hoặc chọn Tools> Section Plane. Người dùng Microsoft Windows tìm thấy công cụ Section Plane trên thanh công cụ Sections. Trên cả Microsoft Windows và macOS, công cụ Section Plane nằm trong bảng Large Tool Set.

2.      Khi hộp thoại Place Section Plane xuất hiện, đặt tên mặt phẳng phần của bạn và bấm Place.

3.      Với con trỏ mặt phẳng phần, được hiển thị trong hình dưới đây, nhấp vào một bề mặt để đặt mặt phẳng phần của bạn.

Mẹo: Nếu bạn gặp khó khăn khi giữ mặt phẳng phần theo hướng bạn muốn, hãy di chuột qua một mặt khớp với hướng bạn muốn và giữ phím Shift để khóa hướng con trỏ của mặt phẳng phần. Bạn cũng có thể nhấn các phím mũi tên để định hướng bình thường của mặt phẳng tiết diện theo hướng trục mặc định: Lên cho trục Xanh lam, Phải cho trục Đỏ, Trái cho Trục xanh và Xuống song song với bề mặt.

Sau khi bạn nhấp vào một bề mặt, mặt phẳng phần của bạn xuất hiện, như thể hiện trong hình dưới đây.

Sau khi bạn đặt mặt phẳng, bạn có thể định vị lại hoặc điều chỉnh nó như sau:

  • Điều chỉnh vị trí bằng công cụ Move hoặc công cụ Rotate.
  • Đảo ngược hướng cắt bằng cách bấm chuột phải vào mặt phẳng phần và chọn Reverse từ menu xuất hiện. Ví dụ: nếu bạn thực hiện cắt dọc, bạn có thể đảo ngược vết cắt để hiển thị bên trong nửa kia của tòa nhà.
  • Căn chỉnh camera của SketchUp với mặt phẳng phần bằng cách bấm chuột phải vào mặt phẳng phần và chọn Align View. Trong hình trước, việc căn chỉnh khung nhìn vào mặt phẳng phần của bạn sẽ đưa bạn đến chế độ xem trên cùng của mô hình.
  • Chọn mặt phẳng phần nào là mặt cắt hoạt động, nếu bạn có nhiều mặt phẳng, bằng cách nhấp chuột phải vào mặt phẳng mặt cắt bạn muốn kích hoạt và chọn Active Cut từ menu. Hoặc, bấm đúp vào mặt phẳng phần bạn muốn kích hoạt hoặc hủy kích hoạt.
  • Điều khiển hiển thị mặt phẳng phần. Xem chi tiết về ẩn hoặc hiển thị các mặt phẳng phần sau trong bài viết này.

Mẹo: Bạn muốn một cách nhanh chóng để quản lý các mặt phẳng phần của bạn? Mỗi mặt phẳng phần xuất hiện trong bảng điều khiển Outliner với tên bạn đã nhập khi bạn tạo mặt phẳng phần. Bạn có thể chỉnh sửa tên và biểu tượng của mặt phẳng phần trong bảng điều khiển Outliner hoặc Entity Info.

Trong Outliner, bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào một mặt phẳng phần và sử dụng menu xuất hiện để ẩn, kích hoạt, đảo ngược và thực hiện các hành động khác để quản lý mặt phẳng phần đó. Bấm đúp vào tên trong Outliner kích hoạt hoặc hủy kích hoạt mặt phẳng phần.

Lưu ý: Khi bạn sử dụng lệnh Align View trong phối Scene Chiếu song song , bạn có thể nhanh chóng tạo độ cao mặt cắt hoặc chế độ xem phối Scene một điểm của mô hình.

Phủ  vào chỗ trống trong phần cắt

Khi bạn cắt một vật rắn bằng mặt phẳng tiết diện, bạn có thể không muốn thấy các khoảng trống nơi vật liệu rắn. Ví dụ, giả sử một mặt phẳng tiết diện đang hiển thị một khối bê tông cắt lát. Tùy thuộc vào cài đặt điền vào phần của bạn, mô hình có thể hiển thị không gian trống nơi khối bê tông sẽ được lấp đầy.

Để điền vào các vòng lặp đã đóng trong lát, bạn chỉ cần chọn hộp kiểm Section Fill trong bảng Styles. Ví dụ, hình dưới đây cho thấy khối bê tông thay đổi như thế nào khi hộp kiểm Section Fill được chọn. Thay phiên, bạn có thể chuyển đổi mức độ lấp đầy của phần bằng lệnh View> Section Fill hoặc nút Display Section Fill ( ) trên thanh công cụ. (Hãy nhớ rằng cho dù bạn sử dụng bảng điều khiển Styles, menu View hoặc nút thanh công cụ, bạn sẽ sửa đổi Style và cần lưu Style nếu bạn không muốn mất các cài đặt hiển thị bạn đã áp dụng.)

Để kiểm soát cài đặt Section Fill trong bảng Styles, hãy làm theo các bước sau:

1.      Mở bảng điều khiển Styles.

2.      Nhấp vào tab Edit.

3.      Trên tab Edit, nhấp vào biểu tượng Model Settings ( Biểu tượng Cài đặt Mô hình trên tab Chỉnh sửa của bảng Kiểu).

4.      Để điền vào các khu vực là các vòng khép kín, chọn hộp kiểm Section Fill. Hãy nhớ rằng, để tạo một phần cắt được điền đầy, vật thể trong lát cắt phần phải tạo thành một vòng khép kín trong hệ thống phân cấp nhóm hoặc Components của nó. Bạn có thể thấy hệ thống phân cấp đó trong Outliner .

5.      (Tùy chọn) Để điều chỉnh màu, nhấp vào Template màu Section Fill và sử dụng công cụ chọn màu để chọn màu bạn muốn.

Mẹo: Cần một số trợ giúp khắc phục sự cố điền? Nhấp chuột phải vào mặt phẳng phần và chọn Trouble Section Fill. Sau đó, bạn nhìn thấy các vòng tròn màu đỏ xung quanh các đỉnh bao quanh lỗ mở trong vòng lặp.

Xem Tùy chỉnh cài đặt mô hình để bổ sung Style để biết thêm chi tiết về các tùy chọn Modeling Settings.

Tạo vật thể mới từ mặt phẳng cắt

Khi một mặt phẳng cắt giao với một mô hình, SketchUp cho phép bạn tạo vật thể, được tổ chức tự động thành một nhóm. Sau đó, bạn có thể di chuyển nhóm đó đến một vị trí mới trong mô hình của mình, để bạn có một bản sao để làm việc, như trong hình dưới đây. Hoặc nổ nhóm để bạn có thể sử dụng vật thể để phân chia mô hình của mình.

Để tạo vật thể theo cách này, nhấp chuột phải vào một mặt phẳng cắt và chọn Create Group from Slice từ menu xuất hiện.

Mẹo: Nếu bạn gặp khó khăn khi xem hoặc chọn nhóm, hãy chọn nhóm trong Outliner.

 

 

Hiển thị và ẩn các mặt phẳng, phần cắt và phần điền

            Khi một mặt phẳng cắt mô hình của bạn, vết cắt không phải là vĩnh viễn và bạn có thể kiểm soát mức độ hiển thị củamặt phẳng, cắt và điềnđộc lập với nhau. Ẩn mặt phẳng tiết diện làm cho mặt phẳng trong suốt có tay cầm màu biến mất. Ẩn phần cắt làm cho mô hình của bạn nhìn lại toàn bộ.Ẩn phần điền có thể làm cho các vòng khép kín trông rỗng thay vì rắn.

Mẹo: Cách tốt nhất để kiểm soát mức độ hiển thị của các mặt phẳng, vết cắt và lấp đầy là thông qua bảng Styles. Cho dù bạn sử dụng bảng Styles, menu View hoặc nút thanh công cụ, thay đổi của bạn luôn sửa đổi Style. Khi bạn sử dụng bảng điều khiển Styles, sẽ dễ nhớ hơn rằng bạn đã thay đổi Style và cần lưu nó để giữ các thay đổi của bạn. 

Ví dụ: khi bạn có thể thay đổi mức độ hiển thị của mặt phẳng phần thông qua menu View, bạn thay đổi Style. Nếu bạn muốn các cài đặt hiển thị đó được áp dụng sau khi bạn chuyển đổi giữa các Style hoặc Scene, hãy đảm bảo bạn lưu các thay đổi của mình vào Style. Nếu bạn không lưu các thay đổi, bạn có thể mất chúng sau khi bạn chuyển đổi giữa các Style hoặc Scene. Để lưu các thay đổi của bạn, nhấp vào nút Update Style with Changes () ở phía trên bên phải của bảng Style. Nếu nút Update Style with Changes có màu xám, Style của bạn được cập nhật.

Đây là cách kiểm soát mức độ hiển thị của các mặt phẳng và phần cắt của bạn:

  • Chuyển đổi khả năng hiển thị của tất cả các mặt phẳng phần: Theo mặc định, mặt phẳng phần đầy màu sắc xuất hiện mỗi khi bạn tạo mặt phẳng tiết diện. Để chuyển đổi mức độ hiển thị của tất cả các mặt phẳng phần trong mô hình của bạn trong bảng Style, nhấp vào tab Edit, chọn biểu tượng Modeling Settings và chọn hoặc xóa hộp kiểm Section Planes. Lệnh Section Planes trên menu View và công cụ Display Section Planes ( ) có cùng tác dụng.

Mẹo: Người dùng Microsoft Windows có thể tìm thấy tất cả các công cụ phần trên thanh công cụ Section. Người dùng macOS có thể thêm các công cụ phần vào thanh công cụ chính. Xem Tùy chỉnh không gian làm việc của bạn để biết chi tiết.

  • Chuyển đổi khả năng hiển thị của mặt phẳng phần duy nhất: Nếu bạn có nhiều mặt phẳng phần nhưng chỉ muốn ẩn một mặt phẳng, hãy nhấp vào ngữ Scene của mặt phẳng phần và chọn Hide. Khi bạn ẩn một mặt phẳng lựa chọn, khả năng hiển thị của nó không còn bật và tắt như được mô tả trong dấu đầu Line trước cho đến khi bạn bỏ ẩn mặt phẳng phần bằng cách hiển thị vật thể ẩn và chọn Unhide từ menu ngữ Scene.Một cách dễ dàng khác để ẩn hoặc hiển thị một mặt phẳng duy nhất là thông qua Outliner.
  • Chuyển đổi mức độ hiển thị của tất cả các phần cắt: Bảng điều khiển Styles có hộp kiểm Section Cuts để tắt khả năng hiển thị của tất cả các phần cắt. Cách khác, nhấp vào công cụ Display Section Cuts ( ) hoặc chọn View> Section Cuts.
  • Chuyển đổi khả năng hiển thị của tất cả các phần điền vào: Bảng điều khiển Styles có hộp kiểm Section Fills để tắt khả năng hiển thị của tất cả các phần lấp đầy. Bạn cũng có thể thay đổi màu tô như đã giải thích trước đó trong phần lấp đầy khoảng trống trong phần cắt. Cách khác, nhấp vào công cụ Display Section Fills ( ) hoặc chọn View> Section Fills.

 

Xuất hiệu ứng mặt cắt

            SketchUp có thể xuất hình ảnh mô hình của bạn hiển thị các hiệu ứng mặt cắt. Bạn có thể sử dụng những hình ảnh này trong LayOut , danh mục đầu tư, bài thuyết trình, trang web hoặc về cơ bản bất cứ nơi nào bạn có thể muốn thể hiện một hình ảnh về công việc của bạn. Chỉ cần chắc chắn rằng mô hình của bạn hiển thị phần cắt như bạn muốn nó xuất hiện trong hình ảnh của bạn. Xem Sử dụng dữ liệu SketchUp với các chương trình hoặc công cụ tạo mô hình khác để biết chi tiết về cách xuất mô hình dưới dạng hình ảnh hoặc loại tệp khác.

Với SketchUp Pro, bạn cũng có thể xuất một lát cắt phần, là hình ảnh vector 2D của vật thể dọc theo mặt phẳng phần. Đây chỉ là một vài cách bạn có thể sử dụng một phần cắt:

  • Tạo các bản vẽ tỷ lệ trong một chương trình CAD. Nếu bạn đã tạo mô hình 3D với các số đo và góc chính xác, tính năng phần cắt cho phép bạn chia tỷ lệ lát. (Về mặt kỹ thuật, bạn cũng có thể chia tỷ lệ các mô hình không chính xác; thang đo không có nghĩa gì cả.)
  • Chỉnh sửa lát cắt như một hình ảnh vector. Vì lát 2D được xuất dưới dạng đồ họa vector, bạn có thể mở tệp được xuất trong các chương trình như Adobe Illustrator.

Mẹo: Khi tỷ lệ của lát 2D của bạn là quan trọng, hãy chú ý đến chế độ xem của bạn trong SketchUp. Nếu chế độ xem của bạn được đặt thành Perspective, bạn không thể xuất theo tỷ lệ. Nếu bạn đang xem mô hình của mình trong chế độ xem Parallel Projection, chỉ các bề mặt có quy tắc vuông góc với góc nhìn là có thể đo được. Xem Mô hình giải thích những gì các chế độ xem khác nhau hiển thị và cách thay đổi chế độ xem của bạn.

PRO Để xuất một phần cắt từ SketchUp Pro, hãy làm theo các bước sau:

1.      Nếu mặt phẳng phần của bạn nằm trong Context nhóm hoặc Components, bấm đúp vào nhóm hoặc Components để mở ngữ Scene của nó.

2.      Chọn mặt phẳng phần với phần cắt mà bạn muốn xuất.

3.      Chọn File> Export> Section Slice. Hộp thoại Export 2D Section Slice xuất hiện, như trong hình dưới đây.

4.      Chọn nơi bạn muốn lưu tệp. Theo mặc định, tệp được lưu trong thư mục Documents của bạn.

5.      Nhập tên cho tệp đã xuất trong hộp File Name (Microsoft Windows) hoặc hộp Save As (macOS).

6.      Chọn loại tệp bạn muốn xuất từ ​​hộp Save As Type (Microsoft Windows) hoặc hộp Format (macOS). Tùy chọn mặc định là hoặc bạn có thể chọn. Cả hai đều là loại tệp AutoCAD. .dwg. dxf

7.      (Tùy chọn) Nhấp vào nút Options để mở hộp thoại 2D Section Slice Options. Danh sách sau đây phác thảo ý nghĩa của các lựa chọn của bạn. Sau khi bạn chọn xong các tùy chọn, bấm OK để quay lại hộp thoại Export 2D Section Slice.

8.      Nhấp vào nút Export. Tệp của bạn được lưu ở vị trí bạn đã chọn trong Bước 4.

Khi bạn xuất một lát 2D, bạn có thể chọn từ các tùy chọn sau:

  • True Section (Orthographic) xuất ra phần cắt như một bản vẽ chỉnh hình thực sự. Điều này hữu ích để tạo Template cho bản vẽ CAD hoặc bất kỳ lúc nào bạn muốn tạo các lát cắt chính xác, có thể đo lường được.
  • Screen Projection chiếu phần bị cắt khi bạn nhìn thấy nó trên màn hình SketchUp của bạn, bao gồm mọi biến dạng phối Scene. Điều này hữu ích nhất cho các sơ đồ mà bạn không cần phải đo.
  • AutoCAD Version cho phép bạn chọn phiên bản AutoCAD bạn dự định sử dụng từ danh sách thả xuống.
  • Tùy chọn Drawing Scale cho phép bạn định cấu hình tỷ lệ của phần cắt xuất. Nếu Full Scale được chọn, SketchUp xuất tệp theo tỷ lệ 1: 1. Các tùy chọn In Drawing và In Model cho phép bạn chỉ định tỷ lệ bản vẽ, trong đó In Drawing là phép đo vật thể xuất khẩu và In Model là phép đo thực tế của đối tượng. Ví dụ: đối với tỷ lệ 1:4, nhập 1" vào hộp In Drawing và 4" trong hộp In Model.
  • Tùy chọn Section Lines cho phép bạn chọn cách các phần cắt Line trong lát cắt được xuất của bạn xuất hiện. Không xuất các Line ở chiều rộng bình thường. Polylines với Width biến các Line thành polylines. Wide Line Entities (chỉ khả dụng khi xuất tệp .dwg sang AutoCAD 2000 trở lên) làm cho các Line trong tệp được xuất rộng hơn bình thường. Nếu bạn muốn đặt độ rộng đường tự động, hãy chọn hộp kiểm Automatic được chọn. Hoặc bỏ chọn Automatic và nhập một giá trị trong hộp Width để đặt độ rộng đường chính xác.

Trên Microsoft Windows, bạn cũng thấy các tùy chọn Section Line để tách các cạnh hồ sơ trên một Layers và luôn được nhắc về các tùy chọn lát cắt phần.

  • Các tùy chọn Separate on a Layer tạo thêm một Layers duy nhất cho cạnh hồ sơ. Layers này hữu ích nếu bạn muốn vẽ các Line hồ sơ bằng trọng lượng bút khác hoặc nhanh chóng thay đổi độ rộng Line của tất cả các Line hồ sơ trong một chương trình CAD hoặc minh họa riêng biệt.

Mẹo: Tùy chọn Separate on a Layer khác với tùy chọn Layers trong SketchUp. Bài tập SketchUp Layer không dịch trực tiếp khi xuất vectơ Line ẩn 2D.

  • Bật hộp kiểm Always Prompt for Section Slice Options và SketchUp hiển thị hộp thoại 2D Section Slice Options mỗi khi bạn xuất một lát cắt phần. Khi tính năng này bị tắt, theo mặc định, SketchUp sử dụng bất kỳ tùy chọn nào đã được chọn lần trước.