VẼ HÌNH TỰ DO

 

Với công cụ SketchUp’s Freehand ( ), bạn có thể tạo các đường vẽ tay, chẳng hạn như các trang trí của chậu cây được hiển thị trong hình. Công cụ Freehand rất tiện dụng khi bạn cần theo dõi các bản vẽ đã nhập, tạo một bản phác thảo 2D hoặc trang trí mô hình của bạn.

Bạn tìm thấy công cụ Freehand ở những nơi sau:

  • Thanh công cụ Getting Started (Nhấp vào mũi tên thả xuống bên cạnh công cụ Line.)
  • Thanh công cụ Drawing
  • Thanh công cụ Large Tool Set
  • Drawing> Menu phụ Lines

Dưới mui xe, các đường mà bạn vẽ bằng công cụ Freehand trở thành các vật thể đường cong hoặc các vật thể đa tuyến. Đây là những gì bạn cần biết về từng loại vật thể này:

  • Một vật thể đường cong chứa nhiều phân đoạn Line nhưng có thể xác định và phân chia một bề mặt giống như một Line duy nhất. Mặc dù bạn chọn tất cả các phân đoạn trong một vật thể đường cong cùng một lúc, công cụ suy luận SketchUp hiển thị các suy luận điểm và cạnh cho từng phân đoạn trong vật thể.
  • Một vật thể đa tuyến không tạo ra các hình chụp suy luận, tạo bề mặt hoặc ảnh hưởng đến khối hình theo bất kỳ cách nào. Bạn chỉ tạo một vật thể đa tuyến nếu bạn giữ phím Shift khi bạn vẽ bằng công cụ Freehand. Các vật thể đa tuyến mỏng hơn các vật thể đường cong.

 

Vẽ các đường cong tự do hoặc polylines

Bạn có thể vẽ các đường cong tự do trên các bề mặt hiện có hoặc tách biệt khỏi khối hình hiện có (nhưng được căn chỉnh theo mặt phẳng trục). Để vẽ một đường cong, hãy làm theo các bước sau:

·        Chọn công cụ Freehand ( ). Con trỏ thay đổi thành một cây bút chì với một đường cong.

·        Nhấp và giữ để đặt điểm bắt đầu của đường cong của bạn.

·        Kéo con trỏ để vẽ. Khi bạn vẽ, màu của đường thẳng tương ứng với trục vuông góc với mặt phẳng vẽ của bạn. Để tạo một đa tuyến, giữ phím Shift khi bạn vẽ.

·        Nhả nút chuột để dừng vẽ. Line chuyển sang màu đen.

·        (Optional) Kết thúc đường cong của bạn tại điểm bạn bắt đầu vẽ để tạo hình khép kín. Hình vẽ cho thấy một đường cong mở (trái) và đường cong kín (phải).

Lưu ý: Nếu bạn Push/Pull một đường cong thành hình dạng 3D, bạn sẽ tạo một bề mặt đa diện.

 

Chỉnh sửa đường cong tự do:

Bạn có thể thay đổi độ dài của một vật thể đường cong miễn là nó không bị ràng buộc một bề mặt. Để chỉnh sửa đường cong, hãy làm theo các bước sau:

·        Chọn công cụ Move ( ). Con trỏ thay đổi thành một mũi tên bốn chiều.

·        Di chuyển con trỏ qua đường cong để xác định điểm kết thúc.

·        Nhấp và kéo điểm kết thúc để điều chỉnh đường cong, như trong hình và thả chuột khi bạn hoàn thành.